Chó thè lưỡi vì trời nóng quá?

Chó là một loài động vật có vú, ở trạng thái bình thường thân nhiệt của các loài động vật có vú thường rất ổn định (Ở chó là 39-39,5). Khi nhiệt lượng cơ thể tăng lên quá nhiều có thể thông qua cơ quan giảm nhiệt trên cơ thể để phát tán bớt nhiệt lượng, duy trì độ ổn định của thân nhiệt nếu không sẽ dễ phát bệnh.

cho-the-luoi-vi-nong

Thân nhiệt của con người đều được điều tiết thông qua tuyến mồ hôi trên bề mặt cơ thể, từ đó có thể giảm được thân nhiệt. Vậy thì chó cũng thông qua tuyến mồ hôi trên cơ thể để giải nhiệt hay sao ?

Câu trả lời là:

Hoàn toàn không có chuyện đó

Nếu bạn chú ý quan sát, thì sẽ thấy được vào mùa nóng chó thường hay thè dài lưỡi và thở dốc, đặc biệt là sau khi chạy giỡn nhịp độ thở dốc càng nhanh hơn. Và bạn thử chạm vào cơ thể nó đi, dù rất nóng nhưng không hề có một giọt mồ hôi nào trên cơ thể nó ?

Các nhà sinh vật học đã phát hiện ra rằng, tuyến mồ hôi của chó không nằm trên bề mặt cơ thể như của người hay đa số các loài động vật có vú khác, mà nó nằm ở trên lưỡi. Chó thè lưỡi thở dốc mục đích là để tăng nhiệp thở và bài tiết mồ hôi. Bằng cách bốc hơi nước phát tán nhiệt lượng thừa trong cơ thể ra bên ngoài sẽ có thể giảm được thân nhiệt. Ngay cả khi không phải mùa nóng, mà sau khi chạy giỡn hoặc các hoạt động mạnh khác, chó cũng thè lưỡi để phát tán nhiệt lượng y như vậy.

Cũng giống như cơ thể con người dù thời tiết mát mẻ hay lạnh giá, khi bạn vận động nhiều và mạnh cơ thể cũng sẽ toát mồ hôi, nhờ đó thân nhiệt được kiểm soát ổn định.

Tóm lại là chó không hề giải nhiệt trên bề mặt da nên các bạn đừng cạo lông tụi chó khi trời nóng quá, hãy xem qua bài viết này nhé!

5/5 - (8 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499