Trời nóng quá – có nên cạo lông cho chó?

Nội dung bài viết

Việt Nam là khu vực mang khí hậu nhiệt đới. Nhiệt độ vào mùa nóng thường rất cao và kéo dài, điều này là “cực hình” với các chú chó. Đặc biệt với chó có hai lớp lông (double coats), những ca cấp cứu do sốc nhiệt ngày càng nhiều trên các mạng xã hội. Từ đó “phong trào” cạo sạch lông các chú cún trở nên phổ biến – điều này thực sự là một hành động sai và rất có hại cho chó!

co-nen-cao-long-cho-cho

Việc làm này hoàn toàn vô ích và thậm chí phản tác dụng, dễ làm cho chó bị sốc nhiệt hơn. Cơ chế giải nhiệt của chó diễn ra qua lớp đệm ở lòng bàn chân, sự bay hơi của nước bọt khi lè lưỡi ra để thở. Chó không có tuyến mồ hôi như con người, nên da của chúng không có chức năng thoát nhiệt. Đồng nghĩa với việc cạo sạch lông của chúng để “mát hơn” là một việc làm vô lý!

Bộ lông của chó đóng vai trò bảo vệ, giúp cách ly và ổn định thân nhiệt trước nhiệt độ của môi trường. Như vậy, việc thiếu đi lớp “áo” này vô hiệu hóa cơ chế bảo vệ da, khi nắng nóng sẽ khiến thân nhiệt chó tăng nhanh, gây bỏng da, sốc nhiệt. Ngoài ra, khi cạo sạch bộ lông của chó, lớp lông mới sẽ không thể mọc lại y như cũ, quá trình sẽ này khó khăn hơn đối với những chú chó đã lớn tuổi.

Vậy như thế nào là chăm sóc bộ lông đúng?

Hãy chải đều đặn bộ lông của bé nhà bạn tùy theo độ dầy. Đối với các dòng chó có hai lớp lông, hãy thực hiện điều này mỗi ngày. Mục đích của việc chải lông là lấy đi lông rụng ở lớp trong, đánh tơi toàn bộ lông rối để gió có thể lùa vào trong nhưng vẫn cản được hơi nóng, vi khuẩn từ môi trường.

Ngoại trừ các trường hợp bắt buộc phải cạo lông: khi phẫu thuật, viêm da quá nặng. Còn lại, hãy tỉa lông ở bàn chân của chó (nếu có) để cho việc thoát mồ hôi và làm thoáng được tốt hơn. Xin hãy tìm hiểu cho mình những kiến thức đúng nhất trước khi tước đi “lớp áo” của chú chó bạn một cách vô nghĩa!

Khi nào mới nên cạo lông cho chó?

Các trường hợp cần cạo lông cho chó như sau:

  • Cạo lông máu cho các chú chó dưới 5 tháng tuổi
  • Cạo lông cho các chú chó bị ghẻ, nấm…cần cạo để bôi thuốc đặc trị
  • Cạo lông khi muốn chú chó thay lông cũ quá xấu
  • Khi có sự chỉ thị từ bác sĩ thú y
5/5 - (11 bình chọn)

FAQs

Khi nào mới nên cạo lông cho chó?
  • Cạo lông máu cho các chú chó dưới 5 tháng tuổi
  • Cạo lông cho các chú chó bị ghẻ, nấm…cần cạo để bôi thuốc đặc trị
  • Cạo lông khi muốn chú chó thay lông cũ quá xấu
  • Khi có sự chỉ thị từ bác sĩ thú y
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499