fbpx

Thức ăn ảnh hưởng ra sao đến bệnh hạ bàn của chó?

Nội dung bài viết

Lựa chọn thức ăn phù hợp cũng như hiểu rõ việc cho các giống chó lớn ăn gì là tốt – có thể làm giảm đáng kể nguy cơ chó của bạn phát triển loạn sản xương hông cũng như các triệu chứng bệnh về xương khớp.

cho-bi-ha-ban

Tại sao là các giống chó lớn ?

Nhu cầu dinh dưỡng của giống chó lớn khác với các giống vừa và nhỏ rất nhiều. Bạn nghĩ sao khi 1 chú chó Alaska Malamute phát triển từ khi sinh ra chỉ nặng dưới 1kg đến khi hơn 30 40kg trong vòng 1 năm . Đó là 1 con số rất lớn, tăng gấp hơn 30 40 lần trọng lượng cơ thể chỉ trong 12 tháng.

Hơn nữa, không giống như các giống nhỏ hơn có thể được cho ăn như chó trưởng thành vào khoảng 9-12 tháng (hàm lượng protein và fat sẽ ít hơn so với chó giai đoạn phát triển), nhiều giống chó lớn vẫn tiếp tục phát triển và vẫn có thể được coi là con chó đang phát triển đến 12-24 tháng.

Tăng trưởng nhanh chóng có nghĩa là xương phải thay đổi một cách nhanh chóng – một yếu tố có thể khiến cho hệ thống xương của chú chó của bạn có nguy cơ phát triển không hoàn hảo cũng như mắc các bệnh nghiêm trọng về xương khớp. Do tỷ lệ tăng trưởng quá nhanh này làm các giống lớn rất nhạy cảm với sự mất cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống hằng ngày.

Thật không may, Internet tràn ngập thông tin sai lạc về cách nuôi chó con giống chó lớn. Ví dụ: nhiều người cho rằng mức độ cao của protein (cho ăn nhiều thịt) ảnh hưởng đến các vấn đề về chân của chó lớn giai đoạn đang phát triển.

Tuy nhiên, không có một bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào nói về việc protein có ảnh hưởng tới việc gây ra các căn bệnh đó.

Vậy nếu không phải do protein thì lý do là gì ?

Nếu loại bỏ ra các nguyên nhân do chính bản thân người chủ nuôi (Nhốt chuồng quá lâu quá nhiều ít cho vận động) thì có ít nhất 3 nguyên nhân đã được chứng minh là dẫn tới các căn bệnh về xương khớp ở chó lớn :

  • Di truyền (khả năng truyền từ bố mẹ, cũng có thể từ ông bà)
  • Cho ăn quá mức cần thiết
  • Bổ sung quá nhiều calcium (nhiều bạn cứ biết bổ sung calcium mà không hề biết bao nhiêu là đủ)

Vì vậy, nếu do vấn đề di truyền thì hầu như không có cách gì để thay đổi được điều đó cả

Nên điều quan trọng là bạn không nên cho chó ăn quá nhiều kcal hoặc quá nhiều canxi – sẽ giúp hạ thấp nguy cơ chó của bạn mắc các bệnh về xương khớp cũng như về chân.

Sự nguy hiểm của việc cho ăn quá nhiều kcal/ngày

Bản thân mình thấy điều này đang diễn ra rất nhiều ở Việt Nam hiện nay, một số bạn vì quá thương yêu chó cũng như nghĩ đây là 1 em chó giá trị rất cao nên cần phải cho ăn thật nhiều để mau lớn cũng như mập mạp cho dễ thương.

Nhưng các bạnko nghĩ rằng, việc cho ăn uống không kiểm soát như vậy đã được chứng minh làm cho chó con mất kiểm soát về cân nặng gây ra các tình trạng nguy hiểm về xương khớp ở chân.

Ví dụ: một nghiên cứu năm 1995, ở giống chó Great Dane tại Đức đã chứng minh một sự gia tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về loạn sản xương hông khi các con chó được cho ăn một cách thoải mái không kiểm soát.

Trong một nghiên cứu khác, một nhóm chó Labrado được cho ăn từ bé đến lớn 1 chế độ kiểm soát kcal trong mức phù hợp cũng như thấp hơn mức trung bình, trong khi một nhóm Labrado khác thì được cho ăn 1 cách thoải mái không kiểm soát kcal. Nhóm hạn chế và kiểm soát kcal cho thấy một tỷ lệ thấp hơn nhiều về việc mắc các bệnh về xương khớp.

Quá nhiều calcium (canxi)

Giống như quá nhiều kcal, khi chúng ta bổ sung quá nhiều calcium cũng được chứng minh là làm tăng nguy cơ về xương trong giai đoạn phát triển từ chó con đến trưởng thành ở giống chó lớn. Chó có thể gặp khó khăn trong vấn đề điều chỉnh bao nhiêu calcium được hấp thụ từ ruột. Không bao giờ có thể hấp thụ được tất cả, chó ăn quá ít calcium cũng tương tự như thế.

Đó là lí do tại sao chọn 1 thực đơn ăn uống phù hợp có đủ lượng protein, fat, carb cũng như calcium đầy đủ là quan trọng với giống chó lớn.

Vậy bao nhiêu calcium (canxi) là an toàn và cần thiết ?

Thật không may trong hồ sơ thông tin của AAFCO (Association of American Feed Control Officials, Official Publication, 2014 edition) không hề có nói rõ về các tiêu chuẩn calcium dành riêng cho các giống chó lớn.

Tuy nhiên may mắn thay, có một sự thống nhất chung giữa các chuyên gia dinh dưỡng cho chó về việc calcium trong thực đơn hằng ngày tối thiểu phải từ 3g đến 4,5g calcium / 1000kcal trong thức ăn của chó. (Đoạn này giải thích sẽ khá dài vì nó mang tính chất chuyên sâu cao, nên bạn nào cần tính các con số cụ thể cho chó nhà mình vui lòng inbox mình tính giúp các bạn sẽ nhanh hơn nhé)

Tóm tắt lại như sau:

Những khuyến nghị của mình sau đây có thể giúp chó của bạn sẽ giảm nguy cơ về việc mắc các bệnh về xương khớp.

  1. Hãy nhớ là giống chó lớn luôn cần 1 chế độ dinh dưỡng khác với các giống chó vừa và bé nên đừng có suy nghĩ Chihuahua ăn sao Alaska malamute cũng ăn tương tự như thế chỉ là nhiều hơn thôi. (không đúng đâu nhé)
  2. Không nuôi chó con bằng những thức ăn của chó lớn nhé nếu dùng thức ăn hạt (nhà sản xuất họ cũng biết là quá trình giai đoạn chó phát triển cần dinh dưỡng khác nhau nên họ mới làm ra nhiều loại đó ạ)
  3. Đừng bổ sung quá nhiều calcium liên tục mà không hề biết điểm dừng. Tốt nhất hãy tuân thủ mức tối thiểu 3g đến 4,5g calcium / 1000kcal trong thức ăn
  4. Tránh cho chó con hoặc chó trong giai đoạn phát triển ăn quá no quá nhiều kcal vượt ra khỏi mức cần thiết. Hãy tập duy trì lượng kcal phù hợp đều đặn trong mỗi bữa ăn, để giúp chó có thể phát triển một cách tốt nhất.

Nguồn tư liệu tham khảo:

  1. Lauten SD, Nutritional Risks to Large Breed Dogs: From Weaning to the Geriatric Years, Vet Clin Small Anim 36 (2006) 1345–1359.
  2. Elbow dysplasia, Wikipedia
  3. Lauten SD, Nutritional Risks to Large Breed Dogs: From Weaning to the Geriatric Years, Vet Clin Small Anim 36 (2006) 1345.
  4. Iams: Is Your Puppy Ready for Adult Food?
  5. Lauten SD, Nutritional Risks to Large Breed Dogs: From Weaning to the Geriatric Years, Vet Clin Small Anim 36 (2006) 1348.
  6. Hedhammar A, Canine hip dysplasia as influenced by genetic and environmental factors, EJCAP, Oct 2007, 17:2 (pp 141-143)
  7. Kealy RD et al, Effects of limited food consumption on the incidence of hip dysplasia in growing dogs, JAVMA, Sep 1992, 201:6 (pp 857-863)
  8. Richardson, Skeletal diseases of the growing dog: Nutritional influences and the role of diet, Canine Hip Dysplasia: A Symposium Held at Western Veterinary Conference, 1995
  9. Zentek J, Meyer H, Dammrich K. The effect of a different energy supply for growing Great Danes on the body mass and skeletal development. Clinical picture and chemical studies of the skeleton. Zentralbl Veterinarmed A 1995;42(1):69–80.
  10. Smith GK, Paster ER, Powers MY, et al. Lifelong diet restriction and radiographic evidence of osteoarthritis of the hip joint in dogs. J Am Vet Med Assoc 2002;229(5):690–3.
  11. Hazewinkel HAW. Nutrition in relation to skeletal growth deformities. J Sm Anim Practice. 1989; 30:525-630.
  12. Tryfonidou MA et al. Intestinal calcium absorption in growing dogs is influenced by calcium intake and age but not by growth rate. J Nutr. 2002;132:3363-3368.
  13. Association of American Feed Control Officials, Official Publication, 2014 edition, pp. 134-148
  14. Lauten SD, Nutritional Risks to Large Breed Dogs: From Weaning to the Geriatric Years, Vet Clin Small Anim 36 (2006) 1353.
  15. Nutrient Requirements of Dogs and Cats, National Research Council of the National Academies of Science, (2006), p. 357
  16. Larsen J, Feeding large breed puppies, Focus on Nutrition, Compendium: Continuing Education for Veterinarians, May 2010, E3.
  17. Larsen J, Feeding large breed puppies, Focus on Nutrition, Compendium: Continuing Education for Veterinarians, May 2010, E2.
  18. Calcium range converted to “as fed” from dry matter basis, Larsen J, Feeding large breed puppies, Focus on Nutrition, Compendium: Continuing Education for Veterinarians, May 2010, E1-4.
5/5 - (2 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499