fbpx

Tâm lý loài chó: mối quan hệ giữa chó và con người

Nội dung bài viết

Con người và chó là những người bạn lâu đời nhất trong thế giới động vật với con người. Tình bạn đó không phải do con người thuần hóa một loài động vật đến từ tự nhiên mà do chính loài chó đã tự thuần hóa chính mình để phù hợp hơn cuộc sống.

tam-ly-loai-cho

Một vài thông tin thú vị về loài chó

Những chú chó nghĩ gì?

Chó không chỉ thông minh và chúng còn biết chia sẻ những khoảnh khắc thú vị với con người hàng ngày.

Tự thuần hóa

Sói hoang sống cách đây 14000 năm đã tự thuần hóa mình và học hỏi rằng: khi sống hòa đồng với con người thì việc tìm kiếm thức ăn, tìm nơi trú ẩn sẽ dễ dàng hơn là chúng tự cô lập mình. Thời gian qua đi, chúng đã dần sống và quen với việc ở cùng con người, và đến ngày nay thì chúng đã trở thành vật nuôi của chúng ta.

60,2 triệu

Là số gia đình ở Mỹ nuôi chó trong nhà. Do môi trường sống, chó đã được thuần hóa để phù hợp với điều kiện sống khi số lượng tăng cao.

Thông qua việc lai tạo và chọn lọc một thời gian dài, con người chúng ta đã tạo ra nhiều giống chó mới và vô cùng ưu tú, sau đây là 10 giống chó thông minh nhất hiện nay đã được ghi nhận:

  • Top 1: Border Collie
  • Top 2: Poodle
  • Top 3: German Shepherd
  • Top 4: Golden Retriever
  • Top 5: Doberman Pinscher
  • Top 6: Shetland Sheepdog
  • Top 7: Labrador Retriever
  • Top 8: Papillon Dog
  • Top 9: Rottweiler
  • Top 10: Australian Cattle Dog

Xem chi tiết tại: Top 10 giống chó thông minh và dễ huấn luyện nhất

Chó rất thông minh: Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã khám phá ra rất nhiều điều thú vị từ tâm trí của loài chó

Chó nằm mơ

Khi đang ngủ, chó của bạn có biểu hiện co giật chân và mắt thì đó chính là chúng đang mơ, giấc mơ xuất hiện ở loài chó khi chúng ngủ được 20 phút, đây là khoảng thời gian mà chúng ngủ ở gian đoạn REM (mắt chuyển động nhanh)

Chó thông minh bằng một đứa trẻ mới biết đi

Đa số các chú chó đều thông minh bằng một đứa bé 2 tuổi

Khả năng tận dụng sức mạnh của tiếng sủa

Chó hiểu rằng tiếng sủa của nó sẽ gây ra sự chú ý, đôi khi chúng không sủa vì cùng một lý do nhưng sủa thường được xem là một hành động tự thưởng cho bản thân chúng.

Không biết hối lỗi

Quần áo, giấy tờ, bàn ghế, vật dụng trong nhà bị cắt xé tung ra khắp nhà, bạn nghĩ chúng cảm thấy hối lỗi vì điều đó? Không! Chúng chỉ thấy buồn vì mình bị bắt.

Hiểu và hành động theo cảm xúc của con người

Cảm xúc là điều dễ lây lan cho nhau và chó cũng có thể cảm nhận được một phần nào đó từ chủ nhân của nó. Nếu bạn ghét ai đó, thường chú chó của bạn sẽ cũng ghét người đó.

Chúng hiểu được nhiều từ và cử chỉ

Đa số các chú chó có thể hiểu được khoảng 150 từ, những chú chó thông minh hơn sẽ hiểu được nhiều hơn

Chó có cảm xúc và cũng đòi sự công bằng

Không giống như một số người, chó hiểu rằng công bằng sẽ khiến cuộc vui kéo dài hơn, ngay cả các chú chó lớn hay đầu đàn cũng tôn trong quy luật này.

Giữa con người và loài chó có điểm gì chung?

Chó bắt chước hành vi của các chú chó lớn hơn

Giống với con người, chó học hỏi và tuân theo hành vi của những con trưởng thành, vì thế câu nói “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” khá giống khi chúng ta nuôi và huấn luyện chó.

Chó hiểu được nét mặt của bạn

Những lúc chó nhìn chằm chằm vào bạn là lúc chúng muốn biết cảm xúc của bạn, cảm xúc vui vẻ, giận dữ, buồn bã của bạn sẽ làm chúng thay đổi hành vi.

Chó biết ghen tị

Chó của bạn sẽ thấy không vui và ghen tị khi bạn vuốt ve một chú chó khác.

Chó phản ứng với niềm vui và nỗi buồn xung quanh nó

Chó và con người đã có mối quan hệ rất lâu nên có thể hiểu được cảm xúc của nhau là điều bình thường, lúc bạn vui hay buồn chúng sẽ hiểu được và hành động theo cảm xúc đó.

5/5 - (9 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499