fbpx

Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi đúng chỗ

Nội dung bài viết

Phần lớn chó con không biết đi vệ sinh đúng cách. Do vậy nên cần phải huấn luyện chúng bài bản để giữ gìn vệ sinh trong gia đình. Đây cũng là một phần rất quan trọng trong việc chăm sóc chó con. Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ như thế nào? Hãy theo dõi bài viết này của Trung tâm huấn luyện chó Cảnh Khuyển 24h.

bai-hoc-huan-luyen-cho-di-ve-sinh-dung-cho
Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách dạy chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ:

BƯỚC CHUẨN BỊ

Dạy chó con nhận biết

Chó con mới lớn thường không biết được hành vi nào đúng, hành vi nào sai. Bù lại khả năng học hỏi của chó con rất tốt. Vậy nên bạn cần sớm dạy cho chúng nhận biết hành vi nào đúng và hành vi nào sai để rèn chúng lựa chọn đúng ngay từ khi còn nhỏ.

Tạo sự tình cờ

Tạo sự trùng hợp tình cờ ngay từ đầu bằng cách đưa chúng ra ngoài thường xuyên. Điều này sẽ khiến chó có lúc đi vệ sinh ở bên ngoài một cách tình cờ. Hành động đi vệ sinh ở bên ngoài và nhận được lời khen sẽ giúp chó con nhận thức đấy là hành động đúng. Lặp lại nhiều lần để hình thành thói quen đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ cho chó.

Lưu ý:

  • Hành động đầu tiên khi bắt đầu huấn luyện sẽ là bài học hữu ích nhất.
  • Nếu chó đi bậy trong nhà, cần làm hành động để chúng dừng ngay việc này. Ví dụ như vỗ tay to để chúng giật mình. Sau đó ra lệnh “Ra ngoài” để chó đi ra ngoài hoặc nhấc chúng lên. Đồng thời, đặt ra vị trí thường đi vệ sinh bên ngoài để hình thành thói quen cho chó.
  • Khen ngợi hoặc thưởng thức ăn khi chó đi vệ sinh đúng chỗ.
  • Không la mắng khi chó đi vệ sinh sai chỗ.

Không phạt khi đi bậy

Không phạt nếu chó đi vệ sinh bậy; cũng không nổi nóng, la mắng hoặc đánh đập vì điều nãy sẽ khiến chó sợ hãi và không tiếp thu được bài dạy. Hãy kiên nhẫn và bỏ nhiều thời gian, công sức để dạy chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ.

khong-la-mang
Không được la mắng khi chúng sai

Hiểu được tập tính vệ sinh của chó

Độ tuổi chó ảnh hưởng lớn đến việc huấn luyện đi vệ sinh và khoảng thời gian giữa hai lần đi vệ sinh. Vậy nên bạn cần hiểu được tập tính vệ sinh của chó để có thể huấn luyện đúng.

Cụ thể như sau:

  • 8 – 16 tuần tuổi: Đây được coi là giai đoạn hòa nhập của chó con. Lúc này chúng chỉ có thể nhịn tiểu khoảng 2 tiếng. Bắt đầu huấn luyện chó đi vệ sinh vào độ tuổi này để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • 16 tuần tuổi: Khoảng thời gian giữa hai lần đi vệ sinh của chó lúc này là 4 tiếng.
  • 4 – 6 tháng tuổi: Chó con 4 tháng tuổi có thể nhịn đi vệ sinh khoảng 4 – 5 tiếng. Chó con 6 tháng tuổi cần đi vệ sinh sau 6 – 7 tiếng.
  • 6 – 12 tháng tuổi: Lúc này bàng quang của chó có thể chịu được 7 – 8 tiếng trước khi cần phải đi vệ sinh.

Hiểu về giống chó đang nuôi

Những giống chó lớn thường dễ huấn luyện đi vệ sinh dễ hơn chó nhỏ. Ngược lại, các giống chó nhỏ thường có hệ tiêu hóa nhỏ hơn nên chúng cần đi vệ sinh thường xuyên. Giống chó này cũng dễ đi bậy tại những nơi bạn bị che khuất tầm nhìn. Do vậy, cần hạn chế không gian hoạt động của chó để chúng không hình thành thói quen đi bậy.

Chuẩn bị chuồng (chó lớn) hoặc lồng (chó nhỏ)

Chó sẽ không đi vệ sinh gần nơi chúng ăn uống và nghỉ ngơi. Do đó, vần chuẩn bị chuồng hoặc lồng để kiểm soát việc đi vệ sinh của chó. Đồng thời, đấy cũng lời nơi mang lại cảm giác an toàn cho chó. Chuẩn bị đồ chơi, thức ăn và nệm ngủ trong chuồng hoặc lồng sẽ mang đến niềm vui cho chúng khi vào chuồng (lồng).

Lưu ý:

  • Mua chuồng (lồng) phù hợp với kích thước chó. Đối với những giống chó lớn có thể mua chuồng (lồng) tăng kích thước theo sự phát triển của chó để tiết kiệm chi phí. Nếu không có chuồng (lồng) thì có thể lắp hàng rào trong góc phòng cho chó.
  • Mở cửa chuồng (lồng) để chó có thể ra vào khi muốn.
  • Dạy chó thích nghi với chuồng (lồng) từ từ nếu chúng chưa quen. Một số con đi thẳng vào trong chuồng (lồng) thì không cần phải huấn luyện điều này. Nên cho chó làm quen với chuồng (lồng) từ khi còn nhỏ. Vì trong một số trường hợp bạn sẽ phải mang chúng đi khám sức khỏe, đi cắt tỉa lông….
  • Không để chó dưới 6 tháng tuổi ở trong chuồng (lồng) quá 4 tiếng. Cần cho chúng ra ngoài vận động thường xuyên, nếu bạn quá bận thì nên nhờ người đưa chúng ra ngoài vệ sinh.
  • Khi bạn đi ra ngoài cả ngày, sau khi trở về nên đưa chó ra ngoài ngay lập tức để chúng vận động và ngăn cho chúng đi bậy ra nhà.

Xác định khu vực “được phép” vệ sinh

Trước khi bắt đầu huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ cần phải xác định địa điểm vệ sinh cho chúng. Không được thay đổi trong quá trình huấn luyện. Thay đổi vị trí đi vệ sinh nhiều lần trong quá trình huấn luyện sẽ khiến chó gặp khó khăn trong việc xác định địa điểm để vệ sinh cho đúng.

xac-dinh-khu-vuc-duoc-phep-ve-sinh
Xác định khu vực chó “được phép” vệ sinh

TẠO THÓI QUEN VỆ SINH

Tạo thói quen ăn uống

Quy định thời gian ăn uống cụ thể cho chó trong ngày. Nếu để chó con ăn lúc nào chúng thích sẽ khiến việc huấn luyện gặp nhiều khó khăn, kém hiệu quả hơn. Ngoài ta cũng đưa chó ra ngoài đúng thời gian quy định. Ví dụ 15 – 20 phút sau khi ăn, vì chó con thường phải đi vệ sinh trong vòng 20 phút sau khi ăn.

Lập kế hoạch đi vệ sinh

Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu các hành động có tính nhất quán mỗi ngày. Những hành động lặp lại sẽ đòi hỏi cùng một phản ứng, điều này sẽ tạo thành thói quen cho chó. Từ đó hiệu quả huấn luyện sẽ nhanh hơn. Việc thay đổi các hành động và yêu cầu sẽ khiến chó bối rối, dẫn đến việc huấn luyện kém hiệu quả.

Việc dắt chó đi ra ngoài cần tiến hành như sau:

  • Buổi sáng sau khi thức dậy.
  • Sau bữa ăn khoảng 15 – 20 phút. Chó con thường phải đi vệ sinh trong vòng 20 phút sau khi ăn.
  • Dắt chó ra ngoài sau khi ngủ trưa và sau mỗi lần chơi đùa.
  • Trước khi đi ngủ vào ban đêm. Chó con 8 – 14 tuần tuổi cần đi vệ sinh vào ban đêm nên bạn cũng cần dắt chúng ra ngoài. Nên chuẩn bị sẵn áo khoác, giày dép và dây xích để khi nghe thấy dấu hiệu chúng muốn ra ngoài thì đưa chúng ra ngoài luôn.
ho-lenh-cho-ve-sinh
Ra lệnh khi chúng đi vệ sinh

Huấn luyện từ khi còn nhỏ

Nên huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ từ khi chúng còn nhỏ. Khi chúng bắt đầu làm quen với môi trường bên ngoài. Sau khi chó con làm quen với môi trường mới, bạn nên cho chúng uống nước và bắt đầu bài huấn luyện đi vệ sinh đúng nơi quy định.

Để ý các dấu hiệu của bé

Khi thấy chó con có các dấu hiệu: rên rỉ, sủa, cào cấu cửa ra vào, đi vòng quanh, xoay vòng, ngồi xổm, bồn chồn và đánh hơi; thì nhanh chóng đưa chúng đi ra ngoài để đi vệ sinh.

dau-hieu-cho-muon-di-ve-sinh
Dấu hiệu chó muốn đi vệ sinh

Thực hiện các mệnh lệnh

Chọn hiệu lệnh đi vệ sinh và kết hợp hiệu lệnh với hành động để hướng dẫn chó đi vệ sinh. Trong quá trình huấn luyện chỉ nên dùng một hiệu lệnh duy nhất. Hiệu lệnh không được trùng với lệnh trong các bài huấn luyện khác. Điều này sẽ giúp cún liên kết hành động với hiệu lệnh và thực hiện chính xác ý đồ bạn muốn.

Khen ngợi & không la mắng, đánh đập

  • Không cản trở việc đi vệ sinh của chó con.
  • Chỉ khen ngợi hoặc đưa phần thưởng sau khi chó đã đi vệ sinh xong và đi đúng nơi quy định.
  • Chơi đùa với chó sau khi đi vệ sinh, để chó biết rằng tự do cũng là một phần thưởng khi đã đi vệ sinh đúng chỗ.
  • Mỗi khi đưa chó đi vệ sinh, nếu chó đi vệ sinh xong trong khoảng 3 – 5 phút thì khen thưởng. Sau 3 – 5 phút nếu chúng vẫn chưa đi vệ sinh thì nên nhốt chúng vào lồng khoảng 15 – 20 phút. Sau đó dắt chó ra đi vệ sinh lần nữa. Nếu chúng đi vệ sinh được thì được khen thưởng, vẫn không đi được thì tiếp tục nhốt vào lồng.
  • Không la mắng hoặc trừng phạt nếu chó không đi vệ sinh đúng nơi và đúng thời gian quy định.

NHỮNG LƯU Ý KHI DẠY CHÓ ĐI VỆ SINH ĐÚNG CHỖ

Tất cả mọi người đều phải tham gia

Nếu bạn sống cùng với gia đình hoặc bạn bè, thì hãy chắc chắn rằng mọi người đều biết đến các bước huấn luyện và thống nhất các hành động để việc huấn luyện chó đi vệ sinh được liên tục, không bị giãn đoạn để chó có thể học được nhanh nhất.

Cất đồ ăn trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ khoảng 2,5 tiếng, bạn hãy cất bát nước của chó con đi. Hành động này đảm bảo chó con sẽ không đòi đi vệ sinh giữa đêm, vì hầu hết cún con có thể ngủ khoảng 7 tiếng mà không cần phải đi vệ sinh.

Trong trường hợp chó con đánh thức bạn đi vệ sinh nửa đêm, bạn chỉ nên tập trung vào việc đưa chúng đi vệ sinh và đưa chúng quay trở lại chỗ ngủ luôn. Tránh việc chơi đùa với chó con khi đi vệ sinh, vì điều này có thể khiến chúng lầm tưởng rằng có thể đánh thức bạn để chơi đùa thay vì chỉ đi vệ sinh.

Lau dọn ngay lập tức

Nếu chó con đi bậy trong nhà, bạn cần làm sạch vết bẩn ngay lập tức. Nếu chúng đi bậy lên thảm thì cần phải sử dụng chất tẩy rửa dành riêng cho thảm. Bạn cần phải vệ sinh thật sạch cho hết mùi. Vì khứu giác của loài chó rất nhạy nên nếu vẫn ngửi được mùi thì chúng sẽ tiếp tục đi bậy tại vị trí đó. Đây chính là nguyên nhân bạn nên xích chó vài tháng trong nhà trước khi cho phép chúng tự do đi lại.

Khi mua nước tẩy rửa vệ sinh cần lưu ý:

  • Không mua chất tẩy rửa công nghiệp trong siêu thị. Bởi vì các sản phẩm này thường có chứa amoniac giống với mùi nước tiểu của chó. Nên chó sẽ tiếp tục đi vệ sinh lên những vị trí này để che đậy mùi.
  • Mua sản phẩm tẩy rửa chất thải dành riêng cho thú cưng. Sản phẩm này có chứa một loại enzym đặc biệt loại bỏ mùi nước tiểu và ngăn chó quay lại vệ sinh tại nơi đó.
  • Sử dụng giấm trắng chưng cất, kết hợp với nước và muối nở cũng có tác dụng loại bỏ mùi nước tiểu của chó con.

Nhốt chuồng trong thời gian mới nuôi

Sử dụng chồng, hàng rào hoặc dây xích trong thời gian mới nuôi để kiểm soát không gian của chó con. Đồng thời, giảm thiểu nguy cơ đi bậy của chúng. Diện tích xung quanh lồng nên trong khoảng 1,2 – 1,8m khi chúng còn nhỏ và tăng dần khi chúng trưởng thành. Khi đó, cún sẽ thành thạo kỹ năng đi vệ sinh đúng nơi quy định. Chó con càng biết kiểm soát thì chúng càng được tự do.

Tự do trong khuôn khổ

Chó con có thể được tự do trong nhà nhưng phải đeo dây xích dưới sự giám sát của bạn. Bạn cần chắc chắn chó con yêu cầu ra ngoài “giải quyết nỗi buồn” để tăng thời gian tự do cho chúng. Áp dụng cách này khoảng 2 tuần để cún hiểu được sự tự do trong khuôn khổ.

Đừng nổi nóng thì chúng “quên”

Chó con có thể quen thói quen đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ khi chúng trưởng thành, thay đổi thói quen, thay đổi môi trường sống,… Do vậy bạn cần dạy chúng quay trở lại thói quen nhất quán khi huấn luyện chúng đi vệ sinh, khi đó chó sẽ nhanh chóng nhớ lại được cách đi vệ sinh đã được dạy.

LỜI KHUYÊN

  • Vị trí đi vệ sinh cần cố định để việc huấn luyện được hiệu quả.
  • Khen thưởng nếu chó làm tốt bằng cách cho đồ ăn, âu yếm hoặc chơi đùa. Nếu chúng có những hành vi xấu thì hãy phớt lờ hết mức có thể. Để chúng hiểu rằng đó là những hành vi không nên lặp lại.
  • Khi chó con đã quen với việc đi vệ sinh đúng nơi quy định. Bạn có thể bỏ đi phần thưởng nhưng vẫn giữ lời khen ngợi. Điều này sẽ giúp chó con không thực hiện hành động đúng chỉ để có được thức ăn.
  • Thời điểm mới bắt đầu huấn luyện nếu chó sủa liên tục. Bạn không nên tiếp tục quan tâm đến chúng. Thay vào đó có thể chuyển lồng sang cạnh giường, bật nhạc nhẹ, cho đồ chơi yêu thích của chúng để chúng mất tập trung.
  • Không nổi nóng, quát mắng trong quá trình huấn luyện, việc này có thể chó trở nên hung dữ và không tiếp thu các bài dạy. Thường xuyên chơi đùa, âu yếm, chăm sóc chúng để tạo sự gần gũi.
  • Mỗi lần đắt chó ra ngoài nên đi ra từ một cửa.
  • Bắt đầu huấn luyện chó con với phần thưởng bằng cách yêu cầu chúng ngồi xuống. Cùng lúc đó, trong tay cầm phần thưởng và khi chú cún tuân theo mệnh lệnh, bạn trao phần thưởng cho chúng.

Trong bài viết trên, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách dạy chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ. Việc huấn luyện nên thực hiện từ sớm để chó tiếp thu nhanh nhất, chó càng lớn thì việc huấn luyện càng khó. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ; hãy đến với khóa học huấn luyện chó cảnh, chó nghiệp vụ của Cảnh Khuyển 24h chúng tôi cam kết sẽ thay đổi thói quen của chó và đưa cún cưng của bạn lên một tầm cao mới.

Huấn luyện chó cảnh

Poodle (Toy Poodle, Miniature Poodle), Phốc Sóc, Chihuahua, Chó Nhật, Maltese, Bichon Frise, Chó Bắc Kinh...

Thời gian học: 3 tháng

3tr /tháng

Đăng ký ngay

*Học phí đóng theo từng tháng, Bé phải đủ 5 tháng mới huấn luyện

Huấn luyện chó lớn

Becgie, Doberman, Rottweiler, Corgi, Lạp xưởng, Bull, Golden, Husky, Alaska, Pug, Chó Đốm, Chó ta (chó cỏ), Phú quốc...

Thời gian học: 4 tháng

3tr /tháng
Đăng ký ngay

*Học phí đóng theo từng tháng, Bé phải đủ 4-5 tháng mới huấn luyện

Huấn luyện theo yêu cầu

Tất cả các giống chó, không phân biệt. Khóa học này sẽ dạy các bài học theo yêu cầu riêng biệt.

Thời gian học: Liên hệ

Liên hệ
Đăng ký ngay

*Liên hệ để trao đổi cùng huấn luyện viên về khóa học này

5/5 - (37 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499