fbpx

Cách nuôi chó Bulldog

Nội dung bài viết

Ở bài viết trước, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách nhận biết một chú chó Bulldog thuần chủng là như thế nào rồi, và cũng đã nói qua rằng do nguồn gốc Bulldog ở xứ lạnh nên khi về Việt Nam thì chúng chịu nhiệt khá kém, chúng sẽ bị các bệnh về hô hấp nếu phải sống trong môi trường bụi bặm hay nóng bức.

Vì vậy, bài viết này Cảnh Khuyển 24h sẽ hướng dẫn các bạn cách nuôi chó Bulldog (Chó bò, chó bun, chó bull, chó mặt xệ, chó mặt bò…tùy theo cách gọi tên của bạn) đúng chuẩn từ những người có kinh nghiệm lâu năm trong việc nuôi giống chó này.

Lưu ý: bài viết này gọi chung chó Bulldog, và không biệt Bulldog Anh, Pháp, American nhé.

Chó Bulldog ăn những gì?

bull-dog-an-gi

Chúng tôi đã từng nói rằng: “Những kẻ phàm ăn là điều để nói về chúng khi ăn uống, bạn cho gì thì chúng sẽ ăn nấy”, đó chính là điều để nói về Bulldog khi nhắc tới việc ăn uống. Bên cạnh đó, do chúng là một giống chó lười biếng nên rất dễ dẫn đến việc béo phì (một chú chó bị béo phì chỉ sống được 6 năm thay vì 8 năm như các chú chó khác).

  • Nên cho chúng ăn các thực phẩm giàu protein và chất đạm như: Thịt (hạn chế mỡ), nội tạng động vật, trứng, và các thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ quả để bổ sung vitamin và tăng sức đề kháng cho chó.
  • Hạn chế cho Bulldog ăn các thực phẩm giàu tinh bột như: cơm, khoai, sắn, bắp…hay các loại bánh mì bởi tinh bột rất giàu calo và dễ gây béo phì.

Nếu bạn cho chúng ăn các loại hạt thì cần chú ý kỹ hoặc hỏi ý kiến bác sĩ thú y, tuy nhiên hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên bao bì xem có phù hợp với chó của bạn không? Một loại hạt chuẩn cho chó Bull thì trong đó phải có protein (21 – 26%) và chất béo (10 – 14%). Tuy nhiên các bạn lưu ý rằng, các loại hạt thường không đủ chất béo cần thiết nên bạn cần cho chó ăn thêm dầu hoặc mỡ từ động vật nhé.

Có thể bạn chưa biết: chất béo giúp cho lông của chó thêm bóng mượt và giúp chúng có thể hấp thụ vitamin tốt hơn.

Bulldog ăn một ngày mấy lần?

  • Đối với các chú chó bull từ lúc biết ăn đến 3 tháng tuổi thì bạn nên cho chúng ăn các loại thức ăn mềm từ 4 – 5 lần mỗi ngày.
  • Đối với các chú từ 3 – 5 tháng tuổi thì nên cho chúng ăn thức ăn mềm 2 lần mỗi ngày và các thức ăn bình thường 1 lần trong ngày để chúng làm quen với loại thức ăn mới.
  • Đối với các chú từ 5 tháng tuổi trở lên thì chỉ nên cho chúng ăn 2 lần mỗi ngày, lúc này nên cho ăn hạt hoặc các loại thực phẩm như chúng tôi đã nói ở trên.

Có một lưu ý rằng: Chỉ nên cho chó ăn theo bữa đúng quy định và đúng giờ, mỗi lần cho ăn bạn chỉ nên để thức ăn trong bát khoảng 20-30 phút rồi cất đi. Cách này để tránh chúng không ăn một lần quá nhiều và tập cho chúng tập thích nghi với việc không ăn khi được cho thì sẽ bị bỏ đói.

Tập thể dục cho Bulldog

Một chú Bulldog được xem là đẹp khi chúng có cơ bắp cuồn cuộn và rắn chắc, vì thế cần phải cho chúng luyện tập thể dục một cách thường xuyên để tạo nên cơ bắp và khung càng. Các bài tập phù hợp như chạy bộ, kéo tạ hoặc kéo xe. Ngoài ra bạn nên dắt chó đi dạo bằng dây xích mỗi ngày từ 20 – 30 phút để giữ chúng luôn trong trạng thái tích cực nhất.

cham-soc-bulldog
Một chú Bulldog lực lưỡng

Chăm sóc chó Bulldog

Ngoài việc lười đi lại nên chúng có nguy cơ béo phì cao thì Bulldog thường bị các vấn đề về hô hấp như: hít thở khó, khi thở thường phát ra tiếng khò khè. Vì vậy, cần hạn chế đưa chúng ra đường, ra những chỗ nhiều bụi bặm hay khói.

Hạn chế việc đưa Bulldog ra chỗ có nước sâu bởi chúng có lỗ mũi to dễ bị sặc nước khi bơi và rất dễ chìm bởi cơ thể của chúng khá là cồng kềnh, không phù hợp với việc bơi lội nên rất dễ chìm.

Ngoài việc chịu nóng kém khi về Việt Nam thì chúng cũng không phải là giống chịu lạnh tốt, Bulldog cần được mặc ấm vào mùa đông và không nên ra ngoài nắng vào mùa hè. Chúng rất dễ sốc nhiệt nên các bạn cần chú ý khi cho chúng ở trong phòng máy lạnh.

Bên cạnh đó là việc sinh nở, do đầu của BullDog rất to nên việc sinh thường khá khó khăn, đa số phải phẫu thuật và nếu đẻ thường thì cần một bác sĩ thú y có nhiều kinh nghiệm trong nghề.

Huấn luyện chó Bulldog

Chó Bull là một giống chó biết nghe lời nhưng rất nhiều chú vô cùng bướng bỉnh. Vì thế cần phải huấn luyện BullDog bắt đầu từ chúng được 5 – 6 tháng tuổi (3 – 4 tháng vẫn huấn luyện được nhưng đây là tuổi mới lớn nên khoan đã huấn luyện vội). Chúng sẽ rất cứng đầu nếu như gặp phải người huấn luyện mới vào nghề, vì vậy nếu bạn ở khu vực miền nam thì hãy đến với Cảnh Khuyển 24h – Trung tâm huấn luyện chó uy tín tại TPHCM để được tư vấn nhiều hơn.

5/5 - (5 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499