fbpx

Cách huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy, thức ăn lạ

Nội dung bài viết

Tại sao cần phải huấn luyện chó không ăn bậy? Bởi vì khi chó bỏ được thói quen gì cũng ăn thì sẽ tránh được các vấn đề về hệ tiêu hóa, đau đường ruột. Quan trọng hơn là không trúng bả hay thuốc độc của những kẻ muốn trộm chó hay giết chó. Nếu bạn muốn học cách huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy, thức ăn lạ thì hãy theo dõi bài viết này của trường huấn luyện Cảnh Khuyển 24h.

bai-hoc-huan-luyen-cho-khong-an-bay
Cách huấn luyện chó không ăn lung tung

NGUYÊN NHÂN CHÓ HAY ĂN BẬY?

  • Mủi lòng thương khi chó nhìn bạn ăn nên ăn gì cũng cho chó ăn cùng.
  • Không có thời gian ăn cố định, ăn lung tung trong ngày.
  • Ăn một loại thức ăn lâu dài.
  • Ăn uống thiếu chất.

Tham khảo: Những loại thức ăn không tốt cho chó

HƯỚNG DẪN CÁCH HUẤN LUYỆN CHÓ KHÔNG ĂN BẢ, THỨC ĂN NGƯỜI LẠ

huan-luyen-cho-khong-an-ba
Cách huấn luyện chó không ăn thức ăn lạ

Bước 1: Huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy

  • Cầm thức ăn trong tay và chỉ để thò ra một chút thức ăn để chó không giằng ra được.
  • Đưa tay lại gần mũi chó và hé tay ra để chó nhìn thấy thức ăn, khiến chúng tìm cách lấy thức ăn ra khỏi tay.
  • Cho chó ngửi, cào cấu hoặc sủa để lấy miếng thức ăn ra khỏi tay. Nhưng tuyệt đối không đưa thức ăn cho chó đến khi nó chững lại một lúc hoặc dừng hẳn lại và quay đầu đi.
  • Khi chó có hành động từ bỏ miếng thức ăn thì hãy khen ngợi và cho nó miếng thức ăn trong tay.

Bước 2: Huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy

  • Hô lệnh “Để lại” khi chó quay đầu bỏ miếng thức ăn.
  • Lặp lại nhiều lần để hình thành thói quen.
  • Khi chó đã thuần thục, đưa miếng thức ăn lại trước mũi chó và hô lệnh “Để lại”. Nếu chó quay đầu rời khỏi miếng thức ăn thì khen thưởng cho chó.

Bước 3: Huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy

  • Một tay cầm thức ăn và giấu sau lưng.
  • Tay còn lại đặt thức ăn vào lòng bàn tay và để bàn tay mở để chó có thể nhìn thấy, ngửi thấy. Hô lệnh “Để lại” để chó từ bỏ miếng thức ăn. Nếu chó cố lấy thức ăn thì hô “Sai” để chúng biết đấy là hành vi không đúng.
  • Khi chó bỏ miếng thức ăn trên bàn tay mở, hãy thưởng cho nó bằng thức ăn trong bàn tay giấu sau lưng. Bài học này giúp chó biết rằng nếu cố lấy thức ăn trong tay thì sẽ không có được thức ăn. Nếu từ bỏ thì sẽ được thức ăn ngon hơn ở chỗ khác.

Bước 4: Huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy

  • Đặt thức ăn lên bàn hoặc sàn nhà.
  • Lặp lại các bước huấn luyện ở bên trên.
  • Nếu chó từ bỏ miếng thức ăn thì sẽ được thưởng miếng thức ăn khác.

Bước 5: Huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy

  • Đặt các miếng thức ăn trên sàn nhà.
  • Dùng dây xích dắt chó đi bộ trên sàn nhà. Hô lệnh “Để lại”.
  • Nếu chó bỏ qua thức ăn thì thưởng miếng thức ăn khác.

Bước 6: Huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy

  • Sử dụng các đồ vật khác thay thế thức ăn trên sàn.
  • Sau khi thành thạo bài huấn luyện thì đưa chó ra môi trường bên ngoài và tiếp tục tập luyện.

LÀM SAO HUẤN LUYỆN CHÓ KHÔNG ĂN BẢ, ĂN LUNG TUNG?

Có một số con chó ít ăn bẩn, nhưng cũng có con ăn rất nhiều và có khá nhiều lý do dẫn đến hành động này. Nếu chó của bạn thi thoảng mới ăn đồ bẩn thì không có gì đáng lo ngại. Ngược lại, nếu chúng thường xuyên có hành động ăn lung tung và ăn đồ bẩn thì đây là dấu hiệu của chó gặp vấn đề. Do đó bạn cần theo dõi chặt chẽ để biết chúng ăn đồ bẩn khi nào. Tại sao lại ăn đồ bẩn. Từ đó tìm cách giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.

Tìm hiểu lý do chó ăn đồ bẩn

Ăn bẩn là một dạng thuộc hội chứng pica. Nguyên nhân là do khẩu phần ăn của chó thiếu chất khoáng hoặc trong cơ thể chó bị nhiễm giun. Ngoài ra chó ăn đồ bẩn cũng có thể là để làm dịu cơn khó chịu trong đường ruột do ăn phải thứ không nên ăn. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì chó ăn đồ bẩn có thể là do chúng nhàm chán mà thôi. Điều này đối với chó con và chó mới lớn thì khá đúng.

Theo dõi chó ăn đồ bẩn từ lúc nào?

Theo dõi chó hàng ngày để biết được chúng có thói quen ăn bẩn từ khi nào. Từ đó, có thể tìm ra những nguyên nhân dẫn đến hành vi này như:

  • Nếu chó ăn lượng thức ăn bẩn bất thường. Có thể là do nó đã ăn những thứ không nên ăn và có dấu hiệu bị ngộ độc.
  • Nếu phần lớn các con chó trong gia đình ăn đồ ăn bẩn thì có thể là do không cung cấp đủ lượng thức ăn cần thiết cho chúng.
  • Nếu nhiều con chó cùng ăn bẩn tại một nơi, lý do có thể là vì đống thức ăn bẩn đó ngon.

Kiểm tra răng nướu

Chó ăn đồ bẩn có thể là dấu hiệu cảnh báo chúng đang bị nhiễm ký sinh trùng hoặc chế độ ăn ít dẫn đến bị thiếu máu. Bạn cần kiểm tra nướu của chó, nếu thấy nướu bị nhạt màu hoặc có màu vàng thì nên đưa chó đi khám để nhanh chóng điều trị.

Kiểm tra thức ăn

Kiểm tra kỹ đồ ăn trước khi mua, đảm bảo thức ăn có chứa đủ vitamin và chất khoáng để cung cấp đủ chất giúp chó khỏe mạnh. So sánh nhiều loại thức ăn với nhau để có thể chọn được loại thức ăn có nhiều dưỡng chất nhất. Nếu chó của bạn ăn các loại thức ăn khô hoặc thức ăn tự chế biến tại nhà, hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ thú y để có thể điều chỉnh các loại thức ăn cho phù hợp.

Trong trường hợp bạn giảm lượng thức ăn vì chó quá béo, dẫn đến chó bị đói và có hành động ăn đồ bẩn. Nếu như vậy bạn cần chọn các loại thức ăn ít calo để giảm béo cho chó và không khiến chúng bị đói.

Dạy chó không ăn đồ bẩn, ăn lung tung

Cho chó đi dạo

Đưa chó đi dạo nhiều hơn, chơi với chúng nhiều hơn để tiêu hao năng lượng của chúng, khiến chó mệt mỏi thì chúng sẽ ít tìm các thức ăn bẩn để ăn giải khuây.

Thay đổi thức ăn cho chó

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại thức ăn dành cho chó, nếu bạn nghi loại thức ăn đang sử dụng không có đủ khoảng chất cần thiết cho chó, thì hãy thử thức ăn của hãng khác. Lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín, chọn thức ăn phù hợp với sở thích của chó và các nhu cầu đặc biệt như: độ tuổi, mức độ hoạt động, vấn đề y tế. Cho có ăn nhiều rau, củ quả để bổ sung đủ dưỡng chất. Khi chó có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào thì nên liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ.

Bổ sung thêm chất cho chó

Bổ sung thêm chất cho chó bằng cách cho chúng uống gel dinh dưỡng. Virbac – Nutri Plus của Pháp là gel dinh dưỡng cho chó phổ biến nhất hiện nay. Sản phẩm cung cấp được đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như: vitamin A, D, E, nhóm vitamin B, sắt, canxi, kẽm,…. Nutri Plus bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hệ tiêu hóa của chó phát triển khỏe mạnh hơn.

Tẩy giun cho chó

Các loại giun đường ruột như: giun tròn, giun móc, giun tóc có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy và bệnh đường ruột cho chó, khiến chúng ăn đồ bẩn do cơ thể thiếu chất. Những dấu hiệu cho thấy chó bị nhiễm giun đó là: trong phân có giu, tiêu chảy, chán ăn, mất sức…. Nếu nghi chó bị nhiễm giun, bạn có thể mua các loại thuốc tẩy giun dành cho chó để chúng uống và đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tẩy giun cho chó.

LỜI KẾT

Trên đây là hướng dẫn cách huấn luyện chó không ăn bả, ăn bậy, thức ăn lạ tại nhà dành cho bạn. Nếu chó vẫn ăn bậy thì đừng quên khóa học huấn luyện chó cảnh, chó nghiệp vụ của Cảnh Khuyển 24h, chúng sẽ mang đến chương trình huấn luyện bài bản, giúp cún cưng của bạn phân biệt được hành vi ăn uống đúng đắn và nâng tầm cún cưng lên trang mới.

Huấn luyện chó cảnh

Poodle (Toy Poodle, Miniature Poodle), Phốc Sóc, Chihuahua, Chó Nhật, Maltese, Bichon Frise, Chó Bắc Kinh...

Thời gian học: 3 tháng

3tr /tháng

Đăng ký ngay

*Học phí đóng theo từng tháng, Bé phải đủ 5 tháng mới huấn luyện

Huấn luyện chó lớn

Becgie, Doberman, Rottweiler, Corgi, Lạp xưởng, Bull, Golden, Husky, Alaska, Pug, Chó Đốm, Chó ta (chó cỏ), Phú quốc...

Thời gian học: 4 tháng

3tr /tháng
Đăng ký ngay

*Học phí đóng theo từng tháng, Bé phải đủ 4-5 tháng mới huấn luyện

Huấn luyện theo yêu cầu

Tất cả các giống chó, không phân biệt. Khóa học này sẽ dạy các bài học theo yêu cầu riêng biệt.

Thời gian học: Liên hệ

Liên hệ
Đăng ký ngay

*Liên hệ để trao đổi cùng huấn luyện viên về khóa học này

5/5 - (12 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499