Chó Doberman – Cách nhận biết chó Doberman Pinscher thuần chủng

Nội dung bài viết

Chó Doberman (tên gốc: Doberman Pinscher hay còn gọi là chó Dobie) là một giống chó có xuất xứ từ nước Đức, chúng được nhân giống từ cuối thế kỷ XIX bởi Karl Friedrich Louis Dobermann. Khi lần đầu được ra mắt vào năm 1876, chúng đã gây ra ấn tượng vô cùng to lớn với những người yêu chó bởi sự thông minh của mình. Doberman là giống chó được cho là thông minh nhất, nhanh và mạnh mẽ nhất, dũng cảm và hiếu chiến nhất, chúng có thân hình to lớn nhưng không nặng nề và mang dáng vấp của một chú chó quý tộc.

doberman-thuan-chung

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa biết được Doberman có nguồn gốc từ giống chó nào, các nhà khoa học chỉ tiên đoán rằng chúng được lai tạo giữa các giống chó nổi tiếng ở Đức như Berger, Rottweiler, Terrier mà thôi.

Bài viết này, Trường huấn luyện chó Cảnh Khuyển 24h sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết chó Doberman thuần chủng, sơ lược về tính cách của chúng và cách nuôi chó Doberman một cách chi tiết nhất.

Đặc điểm của chó Doberman Pinscher thuần chủng

cho-Doberman-Pinscher-thuan-chung

Thân hình:

Chó Doberman là một giống chó cao lớn khi chiều cao của chúng khoảng 65 – 75cm và nặng khoảng 32 – 45kg (chó trưởng thành), với thân hình to lớn, bộ ngực cơ bắp, lưng dài thẳng và bụng nhỏ. Chân dài và đùi rất cơ bắp, chính vì điều này mà chúng là một giống chó có tốc độ thuộc top đầu.

Đầu:

Doberman có đầu hơi nhỏ so với thân hình to lớn của mình, miệng vuông, mõm dài, bộ răng nhọn và chắc khỏe nên chúng được nằm trong top những giống chó có lực cắn mạnh nhất trên thế giới.

Tai:

Vẻ đẹp của Doberman được nằm ở đôi tai dựng đứng, tuy nhiên không phải chú chó nào cũng có tai dựng tự nhiên mà hầu hết được nẹp tai và cắt tai từ bé.

Đuôi:

Chó Doberman có đuôi rất dài, thông thường dài hơn các giống chó khác, tuy nhiên hầu hết những người nuôi giống chó này thường cắt đuôi từ khi còn nhỏ. Vì thế, ngày nay tiêu chuẩn về cái đẹp của Doberman chính là đuôi cuộc bởi suy cho cùng thì đuôi cộc vẫn nhìn dữ dằn và “ngầu” hơn đuôi dài.

Tính cách chó Doberman

Doberman là một giống chó rất hiếu chiến và hung dữ, chúng luôn sẵn sàng tấn công mục tiêu một cách nhanh chóng. Chúng là một giống chó rất gan lì và không biết sợ hãi trước đối thủ nào. Mặc dù bản tính như thế nhưng Doberman rất biết nghe lời và trung thành với chủ nhân, chúng ít khi tự động tấn công người như Rottweiler hay Pitbull. Có một điều là do bản tính hung dữ của mình nên nhiều quốc gia cấm nuôi và nhân giống Doberman.

Doberman-Pinscher-dog

Chó Doberman được xem là giống chó thông minh và biết nghe lời số một hiện nay khi mà chúng có thể học hỏi và tiếp thu rất nhanh trong các khóa huấn luyện chó nghiệp vụ, thông thường chúng sẽ là những chú chó đầu đàn (Alpha) trong nhóm nhờ bản tính của mình.

Do Doberman chỉ trung thành và nghe lời duy nhất một chủ nhân nên bạn hãy nuôi chúng từ khi còn bé và nên rọ mõm khi ra đường để tránh sự cố đáng tiếc.

Cách nuôi chó Doberman – Doberman Pinscher ăn gì?

Với cơ thể to lớn nên Doberman cần nguồn dinh dưỡng hàng ngày cao hơn các giống chó có cùng kích thước như nó, bởi chúng là giống chó cơ bắp nên cần lượng protein lớn và cần hoạt động nhiều hơn trong ngày. Thông thường để nuôi một chú chó Doberman Pinscher mới lớn đến trưởng thành thì rất tốn kém bởi lượng thức ăn của chúng khá nhiều. Trung bình mỗi ngày một chú Doberman trưởng thành cần ăn tới 1,5kg thức ăn ( khoảng 4% khối lượng cơ thể của chúng). Trong 1,5kg thức ăn hàng ngày này chúng ta sẽ chia ra như sau:

  • Khoảng 45% lượng thức ăn là thịt nạc hoặc nội tạng (tầm khoảng 6 – 7 lạng thịt mỗi ngày)
  • Còn lại 8 lạng thức ăn thì bạn có thể cho chúng ăn cơm, bánh, rau củ quả

Chế độ ăn này nên tuân thủ theo khối lượng cơ thể, những chú nhỏ hơn và ít hoạt động thì cần giảm lượng thức ăn lại.

Cách chăm sóc chó Doberman

Đây là một giống chó được chọn lọc từ những giống chó có nguồn gen tốt nên hầu như chúng đều khỏe mạnh và không có bệnh di truyền như chó Đốm (10% chó đốm bị điếc bẩm sinh). Bộ lông ngắn và sát da, màu lông có màu đen hoặc nâu nên chúng nhìn rất sạch sẽ, hầu hết Doberman không thích nghịch bẩn như Corgi nên chỉ cần vài tháng tắm một lần là được.

Do lượng thức ăn hàng ngày của chúng khá lớn nên để không bị béo phì thì bạn cần cho chúng tập thể dục thường xuyên như dạy chó đi bộ, chơi bắt đĩa hoặc bắt bóng. Chúng là một giống chó thích hợp với những căn hộ nhỏ bởi chúng chỉ muốn được ở chung với con người, chỉ cần bạn cho tập thể dục hàng ngày và không nhốt ở nhà một mình quá lâu là được.

Huấn luyện chó Doberman

Tuy Doberman là một giống chó trung thành nhưng bản chất của nó vẫn là một giống chó dữ và hiếu chiến, vì thế cần phải huấn luyện chó Doberman từ lúc 5 tháng tuổi để chúng làm quen với các lệnh.

5/5 - (17 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499