Cách nuôi chó Rottweiler – Hướng dẫn cách chăm sóc và huấn luyện

Nội dung bài viết

Chó Rottweiler với thân hình to lớn, cơ bắp, không tốn công chăm sóc và rất dễ nuôi nên hiện đang rất phổ biến ở Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên để được một cơ thể to lớn như thế thì cần phải chăm sóc chúng một cách bài bản, hơn thế nữa, chúng là giống chó dữ nên cần phải huấn luyện bài bản để an toàn hơn. Ở bài viết này, Cảnh Khuyển 24h sẽ hướng dẫn các bạn cách nuôi, cách chăm sóc và huấn luyện chó Rottweiler một cách chi tiết nhất.

rottweiler-an-gi

Chó Rottweiler ăn gì? Chế độ dinh dưỡng & thức ăn cho chó Rottweiler

Thành phần dinh dưỡng:

Tất cả các giống chó đều là động vật ăn thịt, vì thế chế độ ăn của chúng cần nhiều protein. Riêng với các giống chó có cơ bắp thì chúng cần lượng protein này nhiều hơn các giống chó cảnh khác để phát triển và duy trì cơ bắp của mình. Về chó Rott thì chúng không kén ăn và ăn bất kì thứ gì bạn cho, tuy nhiên để cơ bắp của chúng phát triển tối đa thì bạn cần cung cấp đủ lượng protein cần thiết từ thị heo, thịt bò, thịt lợn, cá, trứng vịt lộn và các loại nội tạng như gan, phổi, lòng, tim, cật, óc… Để lông bóng mượt và ít rụng thì bạn cần bổ sung các loại chất béo từ mỡ động vật như mỡ bò hoặc mỡ gà.

Bạn cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng như sau:

A. Protein:

  • 22 – 26% lượng protein trên khẩu phần ăn hàng ngày cho chú Rott trưởng thành ít tập thể dục
  • 24 – 30% lượng protein trên khẩu phần ăn hàng ngày cho chú Rott từ 2 – 6 tháng hoặc Rott trưởng thành hay luyện tập thể dục

Lưu ý: Chỉ nên tuân thủ lượng protein này hoặc ít hơn bởi nếu nhiều quá thì chú Rott của bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh gout

B: Chất béo:

  • 12 – 16% lượng chất béo trên khẩu phần ăn hàng ngày của chú Rott trưởng thành ít tập thể dục
  • 14 – 18% lượng chất béo trên khẩu phần ăn hàng ngày của chú Rott từ 2 – 6 tháng tuổi hoặc Rott trưởng thành hay luyện tập thể dục

Lưu ý: Tuân thủ lượng chất béo nếu như không muốn em ấy bị béo phì, chất béo chỉ nên dùng: mỡ bò, mỡ gà hoặc mỡ cá, hạn chế hoặc ít dùng mỡ lợn

Thức ăn cho Rottweiler – Cho chó Rottweiler ăn gì?

  • Thực phẩm có sẵn (hạt): Bạn có thể cho chúng ăn hạt với số lượng có kiểm soát và thực phẩm đảm bảo được các thành phần dinh dưỡng. Với các chú Rott lớn thường thích ăn thức ăn khô, còn các bé dưới 4 tháng tuổi thì lại thích các loại thức ăn dạng bột.
  • Thịt: Đây là loại thực phẩm chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn, các loại thịt phù hợp thì chủ yếu là thịt bò, gà và cá biển. Riêng thịt heo cần phải mua loại thật nạc, không có một tí mỡ nào bởi nếu ăn phải mỡ heo thì cún sẽ bị đi ngoài ngay lập tức.
  • Nội tạng: Nuôi bất kì chú chó nào cũng vậy, chúng đều thích nội tạng, vì thế bạn hãy chọn các loại nội tạng như phổi (tốt nhất), lòng, gan, tim,….
  • Trứng vịt lộn: Trứng vịt lộn rất giàu dinh dưỡng, bạn hãy trộn chúng với thức
  • Cơm, cháo hoặc bánh quy: Đây là các thực phẩm bổ sung tinh bột cần thiết, tuy nhiên nên cho ăn ít và tránh cho ăn bắp bởi rất khó
  • Rau và quả: Thực phẩm này cung cấp các loại vitamin và chất xơ để tăng sức đề kháng cho chó
  • Xương: Chó gặm xương sẽ rất tốt cho răng và vệ sinh răng miệng rất tốt, với các bé từ 4-6 tháng tuổi thì nên cho gặm xương lớn hoặc xương gà sống (tránh xương bò rất cứng), các bé trưởng thành thì bạn nên cho gặm thoải mái nếu chúng thích.

Cho chó Rottweiler ăn bao nhiêu lần mỗi ngày?

  • Dưới 3 tháng tuổi: Đây là thời gian mới cai sữa và tập ăn dặm vì thế bạn nên cho ăn 5 lần mỗi ngày bằng thức ăn dạng bột, mỗi lần chỉ cho ăn một ít.
  • Từ 3 – 5 tháng bạn chỉ cho ăn 3 bữa mỗi ngày, đối với các bé ăn khỏe thì chỉ cho ăn 2 bữa mỗi ngày. Thời gian này bạn có thể cho chúng gặm xương (xương lớn để tránh bị hóc xương)
  • Trên 5 tháng tuổi thì bạn chỉ nên cho ăn 2 bữa mỗi ngày là đủ.

Khối lượng thức ăn chỉ là tương đối, để biết chính xác đã phù hợp chưa thì bạn cần xem xét đến chế độ sinh hoạt của em ấy, để nhận biết chó Rott có bị béo hay không bạn chỉ cần để 2 tay vào chỗ xương sườn của chúng và ấn nhẹ:

  • Nếu ấn nhẹ và cảm nhận được xương sườn thì bình thường
  • Nếu ấn nhẹ mà không thấy xương thì em ấy đang bị thừa cân, cần hạn chế khối lượng thức ăn
  • Nếu chưa ấn đã thấy xương sườn thì cần phải cho ăn nhiều hơn bởi em ấy đang bị “còi”

Huấn luyện chó Rott

Sở dĩ chúng được yêu thích bởi thân hình to lớn, cơ bắp cuồn cuộn và vẻ bề ngoài dũng mãnh. Tuy cơ bắp của chúng là bẩm sinh nhưng để được một cơ bắp đẹp thì cần phải trải qua huấn luyện, chỉ cần huấn luyện chó Rott một cách bài bản thì chúng sẽ trở nên đẹp đẽ hơn rất nhiều.

Các bài tập phù hợp với Rott như kéo vật nặng, chạy bền, đuổi bắt bóng, nhảy cao hoặc vượt địa hình, cắn và kéo, tấn công khi có lệnh, bảo vệ chủ khi có lệnh. Riêng bài tập tấn công và bảo vệ thì bạn cần phải nhờ tới dịch vụ huấn luyện chó uy tín, bởi bài tập này có độ khó cao, cần phương tiện và bãi tập lớn cũng như người huấn luyện phải cực kì chuyên nghiệp.

Nên chó Rott huấn luyện từ khi còn nhỏ (5-6 tháng tuổi là phù hợp nhất) để chúng thân thiện hơn, tuy nhiên để an toàn thì khi ra ngoài vẫn nên đeo rọ cho chúng để phòng ngừa trường hợp em ấy ngứa răng cắn thử nhé.

5/5 - (9 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499