Nuôi chó Alaska có khó không? Cách nuôi chó Alaska hiệu quả

Nội dung bài viết

Chó Alaska là một trong những giống chó tuyết đẹp nhất hiện nay, chúng có nguồn gốc từ châu Âu – châu Mỹ lạnh giá nên việc nuôi chó Alaska con hay trưởng thành ở Việt Nam quả là một điều vô cùng khó khăn. Với khí hậu nhiệt đới ở nước ta thì chúng sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn như bệnh tật, thức ăn hay khí hậu khác biệt.

Bài viết này, Cảnh Khuyển 24h sẽ hướng dẫn các bạn một số kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế về cách nuôi chó Alaska tại Việt Nam để các bạn nắm rõ hơn.

Mua chó Alaska

Bạn đã sẵn sàng để rước một em về nhà nhưng bạn cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc của chú chó một cách kỹ càng, hãy đến các chỗ mà chó được sinh tại nhà, xem chú nào to khỏe và nghịch ngợm thì bắt một em về là được. Có những bạn thường thích chó nhập từ nước ngoài, tuy nhiên chó nhập hầu hết 90% là chó được nhập từ Trung Quốc, nếu bạn có quen biết ở các nước Âu – Mỹ thì có thể nhập về một con, tuy nhiên giá khá chát. Chó nhập thì nên mua chó to, mua chó nhỏ về khó nuôi bởi chúng chưa chịu được sự thay đổi lớn một cách đột ngột như vậy.

Chó Alaska con có sức chịu đựng nhiệt độ kém nên khi mua thì bạn hãy chọn mua vào các thời điểm có thời tiết mát mẻ hoặc bạn có thể tính thời gian cún ra đời vào thời gian mát mẻ hơn để mua.

nuoi-cho-alaska-con

Tiêm phòng cho chó Alaska

Thông thường khi bạn mua chó thì chủ chó sẽ tiêm cho chúng 2 mũi 7 bệnh rồi nên bạn không cần tiêm nữa, tuy nhiên có một số chủ chó sẽ không tiêm và với trường hợp này khi bạn mua chó Alaska về hãy để chúng làm quen, hồi phục sức khỏe sau một tuần rồi hãy mang đi tiêm phòng (tối đa sau 3 tuần).

Sinh hoạt

Do giống chó tuyết này ở các vùng ôn đới nên chúng có bộ lông dày hai lớp để giữ nhiệt và chống lạnh, chính vì thế khi về Việt Nam với khí hậu nhiệt đới thì bộ lông dày của chúng là một điều khá rắc rối khi lông sẽ rụng nhiều hơn, bộ lông không được mượt mà như bản chất của chúng được nữa.

Hơn thế nữa, các chú Alaska dưới 6 tháng thường bị sốc nhiệt (triệu chứng sốc, nôn mửa, co giật) khi ở quá lâu trong thời tiết có nhiệt độ trên 30 độ. Khi phát hiện cún bị điều này thì bạn hãy cho chúng vào phòng có máy lạnh và bật nhiệt độ dưới 20 độ hoặc cho tắm nước lạnh. Đối với các chú Alaska lớn hơn thì ít khi bị nhưng bạn vẫn cần đề phòng để tránh điều đáng tiếc xảy ra. Điều này cũng nên chú ý rằng, không nên thay đổi nhiệt độ quá đột ngột khi thấy em cún bị nóng bởi nếu không khí xuống đột ngột sẽ làm cho cún bị sốc nhiệt và dễ mắc bệnh ho cũi chó cùng một số bệnh về đường hô hấp khác.

Việc tránh nóng cho Alaska là cần thiết bằng việc hạn chế đi chơi ra ngoài nắng, cho ở trong bóng râm hoặc trong phòng điều hòa, cho tắm nước lạnh và cho ăn các thực phẩm mát lạnh như kem để giải nhiệt.

Cách chăm sóc lông cho chó Alaska

nuoi-cho-alaska-truong-thanh

Vẻ đẹp của Alaska được đánh giá qua bộ lông nên để đạt được vẻ đẹp như mong muốn của bạn thì cần phải tốn khá nhiều thời gian vào việc chăm sóc lông cho chúng. Việc chải lông này cần diễn ra mỗi ngày một lần, mỗi tháng tắm một lần (khi tắm nhớ dùng các loại sữa tắm giành riêng cho chó, tuyệt đối không dùng xà bông của người để tắm cho chó bởi trong xà bông của người có độ PH cao sẽ làm Alaska bị xơ lông). Sau khi tắm xong thì bạn cần sấy và lau khô lông tránh để ẩm ướt dễ bị bệnh về da.

Vệ sinh cho chó Alaska

Alaska hay bất kỳ giống chó nào thì việc giữ vệ sinh cho chó là điều rất quan trọng, việc giữ gìn vệ sinh sẽ khiến cho chúng khỏe mạnh, bộ lông đẹp hơn. Vì thế hàng ngày bạn nên vệ sinh chuồng trại, rửa sạch các loại bát đựng thức ăn và nước uống của chúng. Đối với chuồng chó thì bạn cần đảm bảo độ thoáng mát về mùa hè và ấm hơn vào mùa đông.

Chó Alaska ăn gì? Cách chọn thức ăn cho chó Alaska

cho-alaska-an-gi

Tất cả các giống chó tuyết, trong đó có Alaska thì lượng thức ăn của chúng phải đảm bảo giàu protein nhưng không cần hàm lượng cao như Husky bởi Alaska không hoạt động quá nhiều và không cần phát triển cơ bắp. Vì thế nếu bạn tự nấu hay mua thức ăn có sẵn cho chúng thì cần phải tuân thủ theo thành phần dinh dưỡng phù hợp nhất. Nên cho ăn xen kẽ, 1 bữa thức ăn sẵn, 1 bữa thức ăn tự nấu là tốt nhất.

Thức ăn có sẵn

Thức ăn có sẵn rất tốt cho Alaska khi thành phần protein chiếm 21 – 27%, chất béo 10 -14% với các chú ít hoạt động và 24 – 30% protein, 14 – 20% chất béo đối với các chú thường xuyên tập thể dục.

Nên cho Alaska trưởng thành ăn các loại thức ăn dạng viên bởi loại thức ăn này sẽ giúp cho răng của chúng sạch sẽ, không bị hôi. Còn các chú chó con dưới 4 tháng tuổi nên cho ăn thức ăn dạng bột để dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Tuy nhiên thức ăn sẵn sẽ bị thiếu chất béo (chó không thích chất béo), vì thế bạn cần bổ sung cho chúng bằng cách trộn dầu thực vật hoặc mỡ cá vào thức ăn để giúp lông mượt hơn. Tránh cho ăn mỡ lợn vì chó rất dễ bị đi ngoài.

Thức ăn tươi

Bên cạnh thức ăn sẵn thì bạn nên cho chúng ăn các loại thức ăn tự nhiên để tránh nhàm chán và bổ sung thêm nhiều chất còn thiếu trong thức ăn có sẵn. Các loại thức ăn tốt cho Alaska như:

  • Thịt bò hoặc thịt lợn: giống chó nào cũng rất thích hai loại thịt này bởi nhiều dinh dưỡng, với thịt lợn cần thịt nạc không dính tí mỡ nào.
  • Thịt gà: nên cho ăn lườn gà là tốt nhất
  • Cá biển: cá biển rất tốt bởi chúng nhiều đạm và ít mỡ.
  • Nội tạng: tim, gan, lòng, phèo, cật, óc, phổi (phổi rất tốt cho chó), các loại nội tạng này sẽ giúp chó dễ tiêu hóa. Nên mua nội tạng bò hoặc lợn (Alaska ghét thịt lợn nhưng thích nội tạng lợn)
  • Trứng vịt lộn: Với các chú Alaska dưới 4 tháng nên cho ăn 1 quả/bữa, các em lớn hơn thì cho ăn 2 quả/bữa
  • Cơm: tuy chúng không thích ăn cơm hoặc cháo nhưng bạn cần ép cho chúng ăn hoặc trộn vào các loại thức ăn khác để cung cấp tinh bột và năng lượng
  • Rau củ quả: các thực phẩm này sẽ cung cấp thêm nhiều vitamin để ngăn ngừa việc rụng lông và răng sức đề kháng. Nên tập cho chúng ăn các loại rau củ quả từ nhỏ bằng cách trộn với thịt xay để bắt chúng ăn, khi thấy chó ăn cỏ hay phân các động vật khác thì chúng đang thiếu các loại chất từ rau củ rồi nhé.

Lưu ý: Bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần / tuần để ngăn bệnh răng miệng và hơi thở có mùi của chó bởi vì khẩu phần ăn của Alaska có nhiều thịt nên miệng chúng rất dễ bị hôi.

Cách cho chó Alaska ăn

Cho chó Alaska ăn bao nhiêu bữa mỗi ngày?

  • Từ sau khi cai sữa – 4 tháng tuổi: 200g – 500g / ngày, chia làm 5 bữa.
  • Từ 4 – 6 tháng: 360 – 600g / ngày, chia làm 3 bữa.
  • Từ 6 – 8 tháng: 400 – 500g / ngày, chia làm 2 bữa.
  • Từ 8 tháng tuổi: 350 – 450g / ngày, chia làm 2 bữa.

Các lưu ý khi cho Alaska ăn

  • Hạn chế cho Alaska ăn đồ sống: Ở Âu – Mỹ người ta vẫn cho ăn đồ sống bình thường, tuy nhiên ở Việt Nam chúng ta thì đồ sống không được sạch cho lắm và có thể chứa nhiều ký sinh vùng nhiệt đới mà hệ tiêu hóa của Alaska không loại bỏ được. Vẫn nên cho ăn đồ sống để bù thêm chất nhưng cần sạch các bạn nhé.
  • Chỉ cho ăn theo bữa: mỗi bữa ăn bạn chỉ nên cho ăn theo liều lượng chúng tôi ghi ở trên và chỉ để trong 30p rồi cất đi, điều này sẽ giúp cho chúng thói quen phải ăn ngay, nếu không ăn sẽ bị bỏ đói.

Xem xét tình trạng dinh dưỡng của Alaska qua phân:

  • Nếu đi ngoài khó và ra cục phân to: thức ăn hiện đang chứa quá nhiều chất độn (>10%)
  • Nếu đi ngoài không thành cục: lượng thức ăn không có rau củ quả (hoặc em nó không ăn), hoặc chứa ít chất độn (<6%)
  • Nếu đi ngoài ra phân loãng: bạn đã cho em ấy ăn nhiều mỡ hơn lượng cho phép

Huấn luyện chó Alaska

Alaska là một giống chó có tập tính bầy đàn (giống chó sói), vì thế trong đàn luôn có một con đầu đàn. Nếu chỉ nuôi 1 em từ nhỏ thì bản tính của chúng mách bảo rằng bạn sẽ là con đầu đàn nên việc huấn luyện Alaska khá dễ dàng. Tuy nhiên để cho chúng hiểu lệnh hay bạn muốn ra lệnh cho chúng thì cần phải mang đến các trung tâm huấn luyện chó uy tín tại TPHCM để được dạy dỗ tốt nhất.

4.7/5 - (15 bình chọn)
Cảnh báo Nội dung đã được bảo vệ! Bạn không thể copy hoặc xem mã nguồn trang!
0978 716 499